A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẪU GIÁO BÌNH DƯƠNG RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẪU GIÁO

Trẻ em là giai đoạn học, tiếp thu, lĩnh hội những giá trị sống để phát triển nhân cách, cần giáo dục kỹ năng sống để trẻ có nhận thức đúng và có hành vi ứng xử phù hợp ngay từ khi còn bé.

Vì vậy việc rèn kỹ năng sống cho trẻ là một việc làm hết sức cần thiết mà bậc học mầm non nói chung và trường mẫu giáo Bình Dương nói riêng luôn quan tâm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ hằng năm.

Ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch năm học và triển khai tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên đồng thời chỉ đạo giáo viên tuyên truyền đến tấc cả các bậc phụ huynh trong nhà trường về tầm quan trọng của việc rèn kỹ năng sống cho trẻ. (Tuyên truyền qua họp phụ huynh, qua góc tuyên truyền…).

Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên về phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ trong nhà trường.

Chỉ đạo tới các tổ chuyên môn, xây dựng mục tiêu, nội dung trong đó có lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

Các tổ xây dựng các nội dung dạy kỹ năng theo tuần theo tháng của từng độ tuổi:

  1. Dạy trẻ tự tin

Tự tin là một trong những yếu tố quan trọng giúp mang lại thành công và kết quả tốt nhất trong mọi việc. Tự tin giúp trẻ thể hiện mình, giúp trẻ không ngần ngại khám phá những điều mới mẻ xung quanh cuộc sống của trẻ. Để giúp trẻ tự tin trong cuộc sống cũng như trong sinh hoạt hằng ngày, ngay từ đầu năm nhà trường, giáo viên cần rèn luyện cho trẻ biết thể hiện mình trước đám đông như: biểu diễn văn nghệ, tham gia các ngày hội ngày lễ ở nhà trường...

    

                 Trẻ tham gia diễn văn nghệ trong ngày “Vui hội trung thu” năm 2020 -2021

                     Trẻ tham gia hội thi “Rung chuông vàng” cấp trường năm học 2020 -2021

Hình thành các thói quen lao động tự phục vụ: Lau dọn, sắp xếp gọn gàng đồ dùng, đồ chơi, không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi. Đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết rửa tay sau khi đi vệ sinh xong. Biết tiết kiệm nước trong sinh hoạt hằng ngày, không để vòi nước chảy liên tục, thấy nước chảy tràn biết khoá vòi nước ngay.

 

 

 

Hình ảnh trẻ biết tự thu dọn và cất đồ chơi đúng nơi quy  định

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh trẻ làm vệ sinh ở lớp và sân trường

Hướng dẩn trẻ cách gieo hạt, trồng cây, chăm sóc cây để tạo môi trường xanh, sạch, đẹp cho lớp. Giúp cho trẻ hiểu cây xanh rất có ích cho con người, làm giảm ô nhiễm môi trường, giảm bụi, cho bóng mát, cây kiểng để trang trí tạo ra cảnh đẹp.

             Khi hiểu được bản chất của việc mình làm, thì việc “đưa hành động vào trong ý thức, biến những hành động thành kĩ năng” trở nên đơn giản, các bậc cha mẹ và cô giáo đều có thể thực hiện được mà không phải băn khoăn là làm sao để hình thành ý thức tự giác cho con em của mình.

 

2. Dạy trẻ biết giữ vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh

Những lời giảng dạy thoáng qua đôi khi trẻ không nhớ hết được bằng những việc làm thực tế hằng ngày trẻ nhận thức sâu xa hơn về kỹ năng: vệ sinh môi trường;  Chăm sóc cây xanh; vườn rau....Nên thường xuyên tổ chức các hoạt động để trẻ được trãi nghiệm.

   

3. Tuyên truyền đến các bậc phụ huynh cách dạy trẻ kỹ năng sống trong gia đình và cách chăm sóc giáo dục trẻ ở trường

 Phụ huynh đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giúp trẻ trau dồi kỹ năng giao tiếp. Tạo môi trường phù hợp cho con, tạo điều kiện cho con hòa đồng với những người xung quanh, cho con cơ hội, khuyến khích con tương tác, giao tiếp với bạn bè… là những việc không thể thiếu trong quá trình dạy kỹ năng sống cho trẻ.

Trong gia đình, trẻ em luôn có xu hướng bắt chướt và học theo những điều mà người lớn làm hằng ngày một cách vô thức (biểu hiện qua lời nói nói, cử chỉ, hành động), những  ý tưởng và quan niệm đầu tiên về sự hoàn thiện và phát triển ở trẻ dần được hình thành. Sự tác động qua lại giữa các thành viên  trong gia đình diễn ra thường xuyên, lâu dài và liên tục tạo nên một sức mạnh rất lớn trong việc hình thành  nhân cách cho trẻ, để trẻ lĩnh hội những kỹ năng sống cơ bản. Do đó, để đảm bảo cho trẻ phát triển tốt kỹ năng sống thì bản thân ông, bà, cha mẹ phải là tấm gương mẫu mực cho trẻ noi theo.

 

Nhà trường tuyên truyền, vận động phụ huynh tiếp tục đăng ký cho trẻ học trong thời gian đến, để từng bước trẻ được làm quen với các chương trình “ Làm quen tiếng Anh” và Aerobic để phát triển đồng đều và bắt kịp xu thế giáo dục mầm non hiện nay.

     

Bé học ngoại khóa Aerobic và làm quen tiếng Anh các buổi chiều trong tuần

          Ngoài ra trường tổ chức hoạt động Kidsmart cho trẻ ở tấc cả các khối lớp mỗi tuần một hoạt động, trẻ rất thích khi tham gia cùng với cô giáo của mình.

   

    

    Bé làm quen với chương trình Kidsmart mỗi tuần một hoạt động

Với sự nổ lực của tâp thể CBGVNV trường mẫu giáo Bình Dương, sau khi được giáo dục kỹ năng đa số trẻ đã có kỹ năng cơ bản trong sinh hoạt, đặc biệt là tác phong nhanh nhẹn, nề nếp gọn gàng, ngăn nắp, trẻ có kỹ năng tự phục vụ, vệ sinh cá nhân nhất và cách phòng chống dịch Covid 19. Điều này giúp nhà trường,tuyên truyền, kết nối với cha mẹ trẻ, cộng đồng để phối hợp nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được tốt hơn.

            Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian đến nhà trường tiếp tục xây dựng kế hoạch và triển khai chỉ đạo các nhóm lớp thực hiện hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ, nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trong nhà trường./.                                                                                                   

                                                                                            Trường Mẫu giáo Bình Dương

                                                                                          Tháng 05/2021


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 74
Tháng trước : 82